วันพุธที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2552

เมื่อตะกั่วป่า เกือบได้เป็นจังหวัดตะกั่วป่าจนทุกวันนี้

ตะกั่วป่า Takuapa
ตะกั่วป่า Takuapa
ตะกั่วป่า Takuapa

Happy New Year 2009 (สวัสดีปีใหม่ 2552) ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาได้มีโอกาสกลับไปบ้านที่ตะกั่วป่า หลังจากไม่ได้กลับไปนานอยู่ กลับบ้านทีไร ชอบตื่นแต่เช้า เพราะว่าอากาศดีมากๆ ไม่เหมือนที่กรุงเทพ อากาศยามเช้าคนละเรื่องกับที่บ้านไร ตื่นมาไม่รอช้า ทำธุระส่วนตัวเสร็จ ก็จับจักรยานคู่ใจออกถ่ายรูป ที่แรกที่แวะไป เป็นที่ว่าการอำเภอตะกั่วป่า ซึ่งเป็นตึกเก่าแก่หลายสิบปีแล้ว ตอนเด็กๆ เคยขึ้นไปวิ่งเล่นประจำ

วันนี้เลยเอาประวัติของที่ว่าการอำเภอมาให้อ่านกัน

ที่ว่าการอำเภอตะกั่วป่า
สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2472 เพื่อใช้เป็นศาลากลางจังหวัดตะกั่วป่า จนเมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2475 ในสมัยรัชกาลที่ 7 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ จังหวัดตะกั่วป่าถูกลดฐานะเป็นอำเภอ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจของชาติตกต่ำอย่างมาก ศาลากลางจังหวัดแห่งนี้จึงใช้เป็นที่ว่าการอำเภอตะกั่วป่าตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

ที่ว่าการอำเภอตะกั่วป่า เป็นโบราณสถานที่มีคุณค่าด้านสถาปัตยกรรม ลักษณะตัวอาคารเป็นคอนกรีต เสริมเหล็ก ผนักก่ออิฐถือปูน พื้นอาคารเป็นไม้สัก หลังคาปูด้วยกระเบื้องหินทรายลูกฟูก เป็นสถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีสประยุกต์ และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานจากกรมศิลปากรแล้ว

Takuapa Administative Office
The Takuapa Administrative Office was originally built as a Provincial Goverment House in 1826. However, after Takuapa Province was demoted to a distinct on April 1st 1832 due to the nation 's economic depression during the seventh monarch of the Chakri Dynasty, the provincial Government house become the Takuapa Administrative Office.

The Chino - Portuguese architecture of the building is of great value.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น