วันศุกร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2553

วัดไตรมิตรวิทยาราม

วัดไตรมิตรวิทยาราม ขอพรหลวงพ่อทองคำ

เนื่องด้วยวันอาสาฬหบูชา และเป็นวันหยุด และโครงการเที่ยวกรุงเทพฯ ก่อนกลับไปอยู่ต่างจังหวัด วันหยุดและวันพระอย่างนี้ เราสองคนเลยพร้อมใจกันไปวัด ไปทำบุญ ไปเที่ยว ไปหาของกินในเวลาเดียวกันเมื่อตัดสินใจได้แล้วว่าจะไปวัดไตรมิตร ไปเยาวราช และอยากกินข้าวหมูแดง ใจได้ว่าเคยอ่านรีวิวย่านนี้มีร้านข้าวหมูแดงที่ขึ้นชื่ออยู่คือร้าน "สีมรกต"


เราเดินทางด้วยรถไฟฟ้าใต้ดิน มาที่สถานีหัวลำโพง ออกจากสถานีมุ่งหน้าไปทางวัดไตรมิตร แล้วเดินข้ามสะพานข้ามคลองผดุงกรุงเกษม เจอทางแยกก็เลี้ยวซ้ายครับ จะเห็น 7-11 ตรงปากซอยเขียนว่า "ซอยสุกร 1" หรือตรอกโรงหมู เดินเข้ามาซัก 30 เมตร ร้านอยู่ทางขวามือครับ ร้านเปิด 11.00 ตรง พอดีผมไปถึงก่อนครึ่งชั่วโมง ก็ต้องเข้าไปนั่งรอในร้าน ยังสั่งอะไรไม่ได้ เพราะว่าหมูแดง หมูกรอบ ยังมาไม่ถึงร้าน ร้านยังไม่ได้จัดวางของ สั่งได้แต่น้ำดื่ม



11 โมงพอดี ขอก็ถูกนำมาถึงร้าน ทุกคนช่วยกันจัดแจงวัตถุดิบต่างๆ เพื่อเปิดขาย ระหว่างนี้มีคนมายืนรอหน้าร้านเยอะมากเพื่อสั่งกลับบ้าน ส่วนลูกค้าที่นั่งทานที่ร้านก็เริ่มเต็มทุกโต๊ะ ตอนมาถึงแรกๆ มีแค่ 2 โต๊ะเองนะ แต่ตอนนี้คนเต็มร้านเลย แสดงว่าร้านเค้าต้องสุดยอดจริงๆ คุ้มที่นั่งรอจริงๆ ครับ




มาแล้ว หมูแดงหมูกรอบ และไข่ต้ม ของผม อร่อยและไม่แพงจริงๆ

หาอะไรลงท้องเรียบร้อยแล้ว เราก็ไปต่อกันที่วัด เดินกลับไปทางปากซอยที่เข้ามา แล้วเลี้ยวซ้ายครับ แล้วจะมองเห็นวัดไตรมิตรที่สวยงามอยู่ข้างหน้า







หลวงพ่อทองคำ




ข้อมูล วัดไตรมิตรวิทยาราม :


เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดวรวิหาร ตราประจำวัด คือ ภาพเทวดา ๓ องค์ นั่งประชุมกันบนบัลลังค์เมฆ พื้นหลังสีดำ ด้านนอกขอบทอง ด้านบนมีพุทธสุภาษิตประจำวัดคือ " อติโรจติ ปญฺญาย สมฺมาสมฺพุทฺธสาวโก " แปลว่า "สาวกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ย่อมเจริญรุ่งเรืองด้วยปัญญา" และด้านล่างคือชื่อวัด

วัดไตรมิตรวิทยาราม เป็นวัดโบราณสร้างเมื่อสมัยใดไม่ปรากฏหลักฐาน เดิมมีชื่อว่า วัดสามจีนใต้ มีคำเล่ากันว่าวัดสามจีน เดิมมีอยู่สามวัด คือ วัดสามจีนอยู่ในคลองบางอ้อด้านตรงข้ามกับเทเวศร์วัดหนึ่ง วัดสามจีนเหนือ บางท่านก็ว่าอยู่ที่บางขุนพรหม บางที่ก็ว่าอยู่ที่จังหวัดนนทบุรี สำหรับวัดที่อยู่บางขุนพรหม คือ วัดสังเวชวิศยาราม ส่วนที่อยู่จังหวัดนนทบุรี ได้แก่ วัดโชติการาม อำเภอเมืองนนทบุรี และวัดสามจีนใต้ ได้แก่ วัดไตรมิตรวิทยาราม เหตุที่เรียกว่าวัดสามจีน ก็เนื่องด้วยเหตุว่ามีชาวจีน ๓ คนได้ช่วยกันก่อสร้างขึ้นมาจึงได้นามว่า “วัดสามจีน”

ในปี พ.ศ. ๒๔๘๒ ได้เปลี่ยนนามวัดสามจีนใต้มาเป็นวัดไตรมิตรวิทยาราม ทั้งนี้ เพื่อจะเฉลิมเกียรติคุณของท่านผู้แรกสร้างให้ยั่งยืนวัฒนายิ่งขึ้น และเป็นการเชิตชูอุตสาหะวิริยะของท่านผู้สร้างและคณะกรรรมการปรับปรุงวัด พระเดชพระคุณท่านเจ้าประคุณ สมเด็จพระวันรัต ( เฮง เขมจารีมหาเถร) วัดมหาธาตุ ฯ ได้เมตตาคิดค้นนามที่เป็นมงคลมาเฉลิมเพิ่มความสง่าให้แก่วัดสามจีนใต้ โดยเปลี่ยนเป็น “วัดไตรมิตรวิทยาราม”

หลวงพ่อทองคำสร้างขึ้นในสมัยสุโขทัย นับเป็นพระพุทธรูปทองคำที่มีขนาดใหญ่สุดในโลก รวมทั้งเป็นพระพุทธรูปที่มีอายุยาวนาน ความเก่าแก่ของหลวงพ่อทองคำ
พิจารณาจากอายุวัสดุที่ใช้ในการหล่อแล้ว ยังปรากฏหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษรอีกด้วย นับเป็นเวลากว่าครึ่งศตวรรษที่พระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร (หลวงพ่อทองคำ) ประดิษฐาน ณ วิหารหลังปัจจุบันภายในวัดไตรมิตรวิทยาราม ซึ่งสร้างขึ้นตั้งแต่ พ.ศ.2498

ปิดท้ายด้วยเยาวราช



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น